Đề xuất làm đường sắt 43 km nối Long Thành và Tân Sơn Nhất

Sorry, this entry is only available in Vietnamese. For the sake of viewer convenience, the content is shown below in the alternative language. You may click the link to switch the active language.

Cùng với việc triển khai Cảng hàng không quốc tế Long Thành, lãnh đạo ngành giao thông đề xuất làm đường sắt nối nơi này với Tân Sơn Nhất.

Thảo luận về việc giải phóng mặt bằng, tái định cư để làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành ngày 8/6, Bộ trưởng Giao thông Trương Quang Nghĩa cho hay, chủ trương thực hiện dự án này xuất phát từ nhu cầu của ngành hàng không, khi sân bay Tân Sơn Nhất hiện đã quá tải.

Về nguồn vốn, ông Nghĩa nói sẽ huy động nhiều kênh như ngân sách nhà nước, ODA, các nhà đầu tư, cổ phần hoá… “Trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, không thể huy động vốn ODA hay tư nhân mà chỉ có thể lấy từ ngân sách”, ông cho biết.

Theo Bộ trưởng, một dự án khác cần tiến hành là đường sắt dài 43 km từ sân bay Tân Sơn Nhất đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành. “Đây là cơ hội lớn cho TP HCM, Đồng Nai và Bình Dương trong quá trình phát triển”, lãnh đạo ngành giao thông khẳng định.

Mô hình thiết kế nhà ga sân bay Long Thành hình lá dừa nước.

“Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư”, Bộ trưởng Nghĩa nói.

Ông Bùi Xuân Thống – Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai ủng hộ phương thức thu hồi đất một lần cho toàn bộ dự án Long Thành, đồng thời đề nghị Chính phủ triển khai sớm quy hoạch phát triển vùng đô thị bên cạnh sân bay.

Trước lo ngại việc triển khai dự án Long Thành sẽ khiến nợ công tăng, đại biểu Vũ Trọng Kim nói “nên có quan điểm mới về vấn đề này”. Theo ông, “muốn kiến tạo phát triển thì phải có gan, vì có gan mới có thể làm giàu”.

Ông đề nghị Chính phủ mạnh dạn trình ra Quốc hội cách thức thu hồi vốn và trả nợ vay để tránh tâm lý nặng nề là nợ công cao, cho nên không dám đầu tư.

Theo Hoàng Thuỳ (Vnexpress.net)

Contact Us