Người Sài Gòn sắp được đi ‘buýt sông’

Tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP HCM tại bến Bạch Đằng (quận 1) dự kiến được đưa vào khai thác đầu tháng 6, kỳ vọng giảm tải cho đường bộ đang ùn tắc nghiêm trọng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM dự kiến tháng 6 đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn (Bạch Đằng, quận 1 – Linh Đông, quận Thủ Đức), với điểm bến tại Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) và bến Bạch Đằng. Ba tháng sau đó tuyến thứ 2 sẽ khai thác từ bến Bạch Đằng đi Quận 8. Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng mỗi lượt.

Tuyến buýt đường sông được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Sở GTVT đánh giá các dự án này sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, góp phần phát triển vận tải hành khách đường thủy và hỗ trợ cho đường bộ vốn quá tải. “Các tuyến buýt đường sông còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường sông ở TP.HCM” – ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật – đơn vị đầu tư, nhận xét.

Mô hình tàu được sử dụng trên 2 tuyến buýt sông đầu tiên của TP HCM được khai trương vào tháng 6 tới. Ảnh: Hữu Nguyên

Hai tuyến buýt sông xuyên tâm

Trước đó UBND TP đã phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) đầu tiên của TP. Hai tuyến buýt đường sông này có tổng chiều dài hơn 21 km, chạy từ quận Thủ Đức đến quận 8.

Hai tuyến này sẽ được thực hiện trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ. Cụ thể, tuyến Linh Đông – Bạch Đằng (tuyến số 1) bắt đầu từ bến đò Bình Quới (Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, cách giao lộ Phạm Văn Đồng – Kha Vạn Cân chưa đầy 1km) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa (phía phường 28, quận Bình Thạnh) và đổ ra sông Sài Gòn để dừng ở khu vực bến Bạch Đằng (đang được chỉnh trang).

Tuyến nối tiếp là Bạch Đằng – Lò Gốm (tuyến số 2) bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé – kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (Phường 7, Quận 7).

Cả hai tuyến này sẽ có buýt chạy trên sông theo hai chiều xuôi ngược. Khu bến trung tâm rộng khoảng 3 ha sẽ được xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Ngoài ra, trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu, cuối tuyến và sáu bến đón, trả khách dọc tuyến.

Dự án được UBND TP duyệt dự án theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Dự kiến kinh phí mở bến, mua phương tiện đầu tư hai tuyến trên khoảng 120 tỉ đồng.

Toàn khu vực châu Á Thái Bình Dương đang bất ngờ ghi nhận sự biến chuyển mạnh mẽ của hàng loạt những dự án ven sông hoặc bến cảng đáp ứng nhu cầu của tầng lớp nhà giàu, tạo ra các điểm nóng mới trên thị trường bất động sản khu vực. Khảo sát mới […]

Nhờ tính sở hữu lâu bền, tiềm năng phát triển nhanh và khả năng sinh lời cao nên tại nhiều quốc gia phát triển trên thế giới, và nay là Việt Nam, các khu đô thị ven sông luôn là điểm nổi bật trong phân khúc bất động sản cao cấp. Theo đó, các khu […]

Việc duy trì khai thác đồng thời hai sân bay Long Thành và Tân Sơn Nhất là cần thiết, theo Bộ Giao thông Vận tải… Đầu tư nâng cấp, mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất phù hợp với tiến độ dự án sân bay Long Thành là vấn đề được đại biểu Quốc hội […]

Xuất hiện năm 2014, khu đô thị trẻ Vạn Phúc đã thay đổi diện mạo Thủ Đức, đẩy giá trị toàn khu vực về đúng vị trí với biên độ tăng giá20%/năm. Dự kiến, cuối tháng 5/2017, Vạn Phúc sẽ chính thức ra mắt giai đoạn 2 với nhiều ưu điểm vượt trội. Thiết kế […]

liên hệ với chúng tôi