Người Sài Gòn sắp được đi ‘buýt sông’

Tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP HCM tại bến Bạch Đằng (quận 1) dự kiến được đưa vào khai thác đầu tháng 6, kỳ vọng giảm tải cho đường bộ đang ùn tắc nghiêm trọng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM dự kiến tháng 6 đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn (Bạch Đằng, quận 1 – Linh Đông, quận Thủ Đức), với điểm bến tại Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) và bến Bạch Đằng. Ba tháng sau đó tuyến thứ 2 sẽ khai thác từ bến Bạch Đằng đi Quận 8. Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng mỗi lượt.

Tuyến buýt đường sông được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Sở GTVT đánh giá các dự án này sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, góp phần phát triển vận tải hành khách đường thủy và hỗ trợ cho đường bộ vốn quá tải. “Các tuyến buýt đường sông còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường sông ở TP.HCM” – ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật – đơn vị đầu tư, nhận xét.

Mô hình tàu được sử dụng trên 2 tuyến buýt sông đầu tiên của TP HCM được khai trương vào tháng 6 tới. Ảnh: Hữu Nguyên

Hai tuyến buýt sông xuyên tâm

Trước đó UBND TP đã phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) đầu tiên của TP. Hai tuyến buýt đường sông này có tổng chiều dài hơn 21 km, chạy từ quận Thủ Đức đến quận 8.

Hai tuyến này sẽ được thực hiện trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ. Cụ thể, tuyến Linh Đông – Bạch Đằng (tuyến số 1) bắt đầu từ bến đò Bình Quới (Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, cách giao lộ Phạm Văn Đồng – Kha Vạn Cân chưa đầy 1km) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa (phía phường 28, quận Bình Thạnh) và đổ ra sông Sài Gòn để dừng ở khu vực bến Bạch Đằng (đang được chỉnh trang).

Tuyến nối tiếp là Bạch Đằng – Lò Gốm (tuyến số 2) bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé – kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (Phường 7, Quận 7).

Cả hai tuyến này sẽ có buýt chạy trên sông theo hai chiều xuôi ngược. Khu bến trung tâm rộng khoảng 3 ha sẽ được xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Ngoài ra, trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu, cuối tuyến và sáu bến đón, trả khách dọc tuyến.

Dự án được UBND TP duyệt dự án theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Dự kiến kinh phí mở bến, mua phương tiện đầu tư hai tuyến trên khoảng 120 tỉ đồng.

Khu đô thị Vạn Phúc – điểm đến mới của giới doanh nhân, thượng lưu Kinh tế Việt Nam được dự báo chuyển biến tích cực, nhưng không phải kênh đầu tư nào cũng mang lại hiệu quả cao. Chính vì vậy, lựa chọn kênh đầu tư nào thống lĩnh thị trường về bảo toàn […]

Trái với kịch bản dự báo được đưa ra vào năm 2016, thị trường BĐS ghi nhận lượng giao dịch ấn tượng của sản phẩm nhà phố, biệt thự trong Quý I/2017. Đặc biệt, loại hình biệt thự phố khu Đông được đánh giá sẽ là tâm điểm đầu tư. Nhà liền thổ có tỷ […]

Các sản phẩm nhà liền thổ gồm nhà phố thương thương mại, biệt thự phố thuộc giai đoạn 2 khu đô thị Vạn Phúc (quận Thủ Đức) sẽ ra mắt vào ngày 28/5 tới tại TP HCM. Tập đoàn Đại Phúc – chủ đầu tư khu đô thị Vạn Phúc sẽ cung ứng ra thị […]

Ngày nay, không gian kiến trúc và những giá trị thật của khu đô thị sinh thái kiểu mẫu không phải là những điều quá xa vời. Song để biến điều đó thành hiện thực, đem lại cuộc sống viên mãn cho cư dân thì không hẳn chỉ phụ thuộc duy nhất vào vấn đề […]

liên hệ với chúng tôi