Khởi động tuyến đường sắt 3,6 tỷ USD nối TP HCM – Cần Thơ

Đánh giá tuyến đường sắt nối với Cần Thơ là cần thiết cho phát triển kinh tế, TP HCM muốn sớm triển khai dự án này. 

Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao Sở Giao thông vận tải phối hợp tỉnh Long An, Tiền Giang, Đồng Tháp, Vĩnh Long, Cần Thơ và các đơn vị liên quan để thống nhất quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ, trình Bộ Giao thông phê duyệt.

Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố được giao phối hợp với các tỉnh và các cơ quan tài chính, thống nhất phương thức hợp tác đầu tư cho tuyến đường sắt để sớm hoàn chỉnh hồ sơ, trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sơ đồ tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ.

Trước đó, ông Nguyễn Thành Phong làm việc với lãnh đạo các tỉnh về quy hoạch tuyến đường sắt TP HCM – Cần Thơ. Sau khi nghe báo cáo đề xuất của Viện Khoa học Công Nghệ Phương Nam và Tập đoàn Tài chính Canada MorFund, ông Phong bày tỏ đồng thuận về sự cần thiết đầu tư tuyến đường sắt này cho sự phát triển kinh tế của 5 tỉnh thành nó đi qua.

Tuyến đường sắt được bắt đầu từ ga Tân Kiên (TP HCM), song song với Vành đai 2. Đến nút giao Chợ Đệm, cặp theo đường cao tốc TP HCM – Trung Lương về Bến Lức (Long An), Trung Lương, Cai Lậy, Mỹ Thuận (Tiền Giang) rồi vượt sông Tiền ở hạ lưu cầu Mỹ Thuận để qua ngoại vi thị xã Vĩnh Long.

Tiếp tục cặp theo đường cao tốc đến phà Cần Thơ, tuyến đường sắt vượt sông Hậu ở hạ lưu cầu Cần Thơ để nối vào TP Cần Thơ tại khu vực cảng Cái Răng.

Toàn tuyến dài 134 km với 10 ga, khổ đường 1.435 mm, tốc độ dưới 200 km/h cho tàu hàng và trên 200 km/h cho tàu khách. Dự án có tổng vốn đầu tư lên đến 3,6 tỷ USD và được xây dựng theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao).

Theo Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam, việc đầu tư hệ thống đường sắt TP HCM – Cần Thơ cần thiết, bởi dự án phù hợp với quy hoạch đến năm 2020. Hơn nữa, kinh nghiệm của các nước như Mỹ, Canada cho thấy đường sắt phù hợp với đô thị hạt nhân, đô thị vệ tinh. Việc xây dựng sẽ tác động đến sự phân công lao động chuyển dịch cơ cấu kinh tế của vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Cuối năm 2013, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Ban chỉ đạo Tây Nam Bộ và đại diện các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, Viện Khoa học và Công nghệ Phương Nam cùng Tập đoàn EDES Hoa Kỳ đã ký kết biên bản ghi nhớ về việc hợp tác đầu tư hệ thống đường sắt này.

Theo Hữu Công (Vnexpress.net)

Xuất hiện năm 2014, khu đô thị trẻ Vạn Phúc đã thay đổi diện mạo Thủ Đức, đẩy giá trị toàn khu vực về đúng vị trí với biên độ tăng giá20%/năm. Dự kiến, cuối tháng 5/2017, Vạn Phúc sẽ chính thức ra mắt giai đoạn 2 với nhiều ưu điểm vượt trội. Thiết kế […]

Sau 20 năm, từ một khu đầm lầy, Nam Sài Gòn đã bước một bước dài, đổi thay mạnh mẽ và đầy sinh khí với hàng loạt công trình trọng điểm tỷ đô và thu hút mạnh mẽ các dự án đầu tư bất động sản hạng sang.  Hạ tầng hoàn thiện, không gian sống […]

Trái với kịch bản dự báo được đưa ra vào năm 2016, thị trường BĐS ghi nhận lượng giao dịch ấn tượng của sản phẩm nhà phố, biệt thự trong Quý I/2017. Đặc biệt, loại hình biệt thự phố khu Đông được đánh giá sẽ là tâm điểm đầu tư. Những con số ấn tượng […]

Không chỉ căn hộ, các sản phẩm nhà phố tại các dự án thườngđược đưa ra thị trường trong tình trạng “nhà ở hình thành trong tương lai”. Những dự án nhà xây nhà sẵn sang bàn giao cho khách hàng có nhu cầu ở hoặc kinh doanh thuộc dạng hàng hiếm trên thị trường. […]

liên hệ với chúng tôi