Người Sài Gòn sắp được đi ‘buýt sông’

Tuyến buýt đường sông đầu tiên của TP HCM tại bến Bạch Đằng (quận 1) dự kiến được đưa vào khai thác đầu tháng 6, kỳ vọng giảm tải cho đường bộ đang ùn tắc nghiêm trọng.

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM dự kiến tháng 6 đưa vào hoạt động tuyến buýt đường sông đầu tiên trên sông Sài Gòn (Bạch Đằng, quận 1 – Linh Đông, quận Thủ Đức), với điểm bến tại Hiệp Bình Phước (Q.Thủ Đức) và bến Bạch Đằng. Ba tháng sau đó tuyến thứ 2 sẽ khai thác từ bến Bạch Đằng đi Quận 8. Giá vé dự kiến sẽ là 15.000 đồng mỗi lượt.

Tuyến buýt đường sông được kết nối với buýt đường bộ, để khi hành khách đến bến Bạch Đằng sẽ có xe buýt đi đến các địa điểm trong thành phố.

Sở GTVT đánh giá các dự án này sẽ giúp người dân đi lại thuận lợi hơn, góp phần phát triển vận tải hành khách đường thủy và hỗ trợ cho đường bộ vốn quá tải. “Các tuyến buýt đường sông còn góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bằng đường sông ở TP.HCM” – ông Nguyễn Kim Toản, Giám đốc Công ty Thường Nhật – đơn vị đầu tư, nhận xét.

Mô hình tàu được sử dụng trên 2 tuyến buýt sông đầu tiên của TP HCM được khai trương vào tháng 6 tới. Ảnh: Hữu Nguyên

Hai tuyến buýt sông xuyên tâm

Trước đó UBND TP đã phê duyệt dự án đầu tư hai tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy (buýt đường sông) đầu tiên của TP. Hai tuyến buýt đường sông này có tổng chiều dài hơn 21 km, chạy từ quận Thủ Đức đến quận 8.

Hai tuyến này sẽ được thực hiện trên các tuyến sông Sài Gòn, kênh Thanh Đa, rạch Bến Nghé và kênh Tàu Hủ. Cụ thể, tuyến Linh Đông – Bạch Đằng (tuyến số 1) bắt đầu từ bến đò Bình Quới (Phường Linh Đông, Quận Thủ Đức, cách giao lộ Phạm Văn Đồng – Kha Vạn Cân chưa đầy 1km) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa (phía phường 28, quận Bình Thạnh) và đổ ra sông Sài Gòn để dừng ở khu vực bến Bạch Đằng (đang được chỉnh trang).

Tuyến nối tiếp là Bạch Đằng – Lò Gốm (tuyến số 2) bắt đầu từ bến Bạch Đằng, theo sông Sài Gòn qua rạch Bến Nghé – kênh Tàu Hủ đến khu vực bến Lò Gốm (Phường 7, Quận 7).

Cả hai tuyến này sẽ có buýt chạy trên sông theo hai chiều xuôi ngược. Khu bến trung tâm rộng khoảng 3 ha sẽ được xây dựng tại phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức). Ngoài ra, trên các tuyến sẽ có hai bến ở đầu, cuối tuyến và sáu bến đón, trả khách dọc tuyến.

Dự án được UBND TP duyệt dự án theo hình thức BOO (xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Dự kiến kinh phí mở bến, mua phương tiện đầu tư hai tuyến trên khoảng 120 tỉ đồng.

Bộ GTVT phối hợp với cơ quan chức năng xác định rõ diện tích đất do Bộ Quốc phòng quản lý có thể bàn giao ngay để mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất. Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó thủ tướng Trịnh Định Dũng tại cuộc họp về […]

Các đợt mở bán shophouse của các dự án trong năm 2018 luôn trong tình trạng “cháy” hàng. Theo khảo sát, mức độ biến động giá shophouse đạt mức đỉnh thị trường lên đến trên dưới 200% so với giá trị ban đầu. ​ Các chuyên gia bất động sản cho rằng, với shophouse, vị […]

Thành phố Hồ Chí Minh với 80km đường sông Sài Gòn chạy dọc khắp địa phận thành phố không chỉ mang lại giá trị về mặt cảnh quan, lưu giữ giá trị văn hóa, lịch sử mà còn là chốn an cư mơ ước của rất nhiều người dân từ bao đời nay. Nhà đất […]

Giải pháp an cư và cơ hội đầu tư hoàn hảo Theo nhận định của các chuyên gia, trong năm 2017, diện mạo thị trường sẽ càng đổi khác khi kênh đầu tư nhà liền thổ được dự báo có sự tăng trưởng mạnh mẽ về nguồn cung, thanh khoản và biên độ tăng giá […]

liên hệ với chúng tôi